สารอาหารบำรุงสายตา 4 ชนิด

โดย: CS@GARGUAR [IP: 101.108.117.xxx]
เมื่อ: 2018-02-05 13:07:18
จากผลการวิจัยทางการแพทย์ที่มีมายาวนานพบว่า สารอาหาร 4 ชนิดที่มีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพของดวงตาได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ











1.วิตามินและแร่ธาตุชนิดรวม (Vitamins and Minerals)

วิตามินชนิดนี้มีส่วนช่วยในการทำงานของดวงตาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งคงหนีไม่พ้นจำพวก วิตามินเอ (Vitamin A) และเบต้า-แคโรทีน (Beta-Carotene) ซึ่งวิตามินทั้งสองจำเป็นอย่างยิ่งต่อการมองเห็นโดยเฉพาะเวลากลางคืน

วิตามินเอในรูปของเรตินอล (Retinol) เป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดสีที่เรียกว่าโรดอฟซิน (Rhodopsin) ซึ่งอยู่ที่จอประสาทตา โรดอฟซินจะมีความไวต่อแสงแม้เพียงเล็กน้อย จึงจำเป็นอย่างมากในการมองเห็นเวลากลางคืน นอกจากนี้วิตามินเอยังมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดต้อกระจกได้อีกด้วย

ในส่วนของวิตามินบี (Vitamin B) พบว่าการขาดวิตามิน – บี12 ( Vitamin-B12) จะเพิ่มโอกาสในการเกิดโรคต้อหิน

นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุสังกะสี (Zinc) มีความสำคัญไม่น้อยในการลำเลียงวิตามินเอจากตับไปที่จอประสาทตา ดังนั้นการขาดธาตุสังกะสี อาจก่อให้เกิดความผิดปกติในการมองเห็น และเสี่ยงต่อการเกิดต้อกระจกอีกได้เช่นกัน ดังนั้นเมื่อรับประทานอาหารจำพวกวิตามินเอและบีแล้ว อย่าลืมที่จะรับประทานอาหารในกลุ่มที่มีแร่ธาตุสังกะสี ด้วยอาทิเช่น เนื้อสัตว์ ตับ อาหารทะเลโดยเฉพาะหอยนางรม เป็นต้น



2.สารลูทีน (Lutein)

เป็นสารธรรมชาติในกลุ่ม Carotenoids ซึ่งเป็นรงควัตถุสีเหลืองเข้ม พบได้ในพืชที่มีสีเหลือง รวมไปถึงผักใบเขียวเข้มต่างๆ อาทิเช่น ผักโขม ข้าวโพด ดอกดาวเรือง เป็นต้น และพบที่เซลล์บริเวณ Macula ในจอประสาทตา ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการมองเห็นภาพที่อยู่ตรงกลางของส่วนรับภาพ

นอกจากนี้ยังช่วยกรองแสงสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นแสงที่ต่างจากสีอื่นตรงที่ว่า แสงสีน้ำเงินจะกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นอันตรายต่อจอประสาทตา เช่น แสงจากหลอดไฟ แสงจากหน้าจอทีวีและคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

นอกจากนี้ลูทีนยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องดวงตาจากอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นภายในดวงตา ซึ่งจะเป็นตัวทำลายเซลล์รับภาพและทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับจอประสาทตาได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่



3.กรดไขมันจำเป็น (Essential Fatty acid)

สำหรับกรดไขมันโอเมก้า – 3 ชนิด DHA จะเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมองและระบบประสาทตาที่ดี โดยปกติน้ำมันชนิดนี้จะพบมากในน้ำมันปลาทะเล (Fish Oil) ซึ่งช่วยชะลอการเกิดความเสื่อมของจอประสาทตา ช่วยทำให้ดวงตามีความชุ่มชื้น ป้องกันอาการตาแห้ง โดยเฉพาะผู้ที่สวมใสคอนแทกส์เลนส์เป็นประจำ



4.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ (Berries)

ผลไม้ในกลุ่มนี้ถือว่าเป็นผลไม้ที่ช่วยบำรุงดวงตาอย่างมากโดยเฉพาะบิลเบอร์รี่ (Bilberry) เนื่องจากมีสารสำคัญอย่าง Anthocyanosides ที่ช่วยปกป้องผนังหลอดเลือด และหลอดเลือดฝอยเล็กๆ ที่อยู่ในดวงตารวมถึงเพิ่มการไหลเวียนเลือดของเส้นเลือดฝอยในตา นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีมากช่วยป้องกันการทำลายจากสารอนุมูลอิสระซึ่งทำให้เกิดความเสื่อมของจอประสาทตา ต้อกระตก และอาหารตาบอดกลางคืน

การรับประทานบิลเบอร์รี่เป็นประจำ นอกจากจะช่วยในเรื่องของสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงแล้ว ยังช่วยทำให้ดวงตาของคุณสดใส มีน้ำหล่อเลี้ยงแลดูมีสุขภาพดีอยู่เสมออีกด้วย



ที่มา:https://goo.gl/M1vb5x

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 29,959